หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ซื้อวิทยุมาใหม่ SPENDER TC-I74

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ซื้อวิทยุมาใหม่ เป็นเครื่อง handy เพื่อการพกพง่าย และใช้งานสะดวก เพราะใช้งานผ่าน repeater อยู่แล้ว แต่ผลปรากฎว่า ไอ้เครื่องรุ่นใหม่ๆ นี่ ดันใช้งานกับรีพีทฯ ไม่ได้ เวรกรรม รับได้ ส่งไม่ถึง ความถี่มันชิพซะขนาดนั้นเลยหรือยังไงกัน แล้วรีพีทอื่นๆ เค้าไม่เป็นกันวะครับ งง เป็นของจังหวัดสุโขทัย เนี่ยแหละ เพี้ยนจริงๆ ถ้าปรับแต่งแล้ว ไปใช้งานรีพีทที่อื่น จะเป็นปัญหาอีกหรือเปล่า อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน แต่ตัวเครื่องรุ่นเก่าๆ ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร เฮ้อ ก็ยังดี มีเครื่องเก่าเอาไว้ใช้งานอยู่บ้าง ไม่งั้นคงจะเป็นปัญหา เครื่องนี้ เอาไปจดทะเบียนกับ กสทช เรียบร้อย ปิดแบนด์ใช้งานเพียง 144.000 ถึง 146.500 เท่านั้น (ความถี่ใหม่) สามารถปรับโหมดใช้งาน wide หรือ nerrow ได้ ทำให้มีช่องใช้งานเพิ่มขึ้นด้วย step 12.5MHz ดีจัง แต่มันจะเบียดเบียนกันไม๊ อันนี้คงต้องลองกันต่อไป เพราะปัจจุบันยังใช้ wide กันอยู่เลย


ตัวเครื่องเมื่อแกะออกมาแล้ว มีเสาแถมมาให้สองต้น แบบในภาพ เป็นเสายาง อีกเสาเป็นเสาสไลด์ เสายางต้นนี้ รับสัญญาณดี ส่งดีมาก แต่ตัวเสาสไลด์คงจะเป็นเสาทั่วๆ ไป รับสัญญาณได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก แต่ที่โล่งอาจจะดีก็ดี ยังไม่ได้ลองที่โล่งว่าจะยังไง แต่เสายางต้นนี้รับสัญญาณช่องตรงจาก 6KBR ได้สบายชัดแจ๋ว (โรงจอดรถ สสจ)

ตัวเครื่องประกอบมาแนบสนิทดี ที่เหน็บหลังเป็นแบบขันน๊อต ซึ่งดูแน่นหนาดี แบตเตอร์รี่ขนาด 1600 มิลลิแอมป์ ใช้ได้ทั้งวันแหละ เพียงพอต่อการใช้งานอยู่นะ เมนู อาจจะงงๆ อยู่บ้างนั่นล่ะ แต่ก็พอจะศึกษาได้จากคู่มือ ไม่ยุ่งยากเกินไปนัก สีหน้าจอ เปลี่ยนได้ 3 สี ส้ม ฟ้า ม่วง ก็ดีไปอีกแบบ การรับการส่งช่องตรง ถึงว่านิ่งดีมาก ก็นะ ดิจิตอลกันหมดแล้วนี่ เมนูบางเมนู ใช้งานยุ่งยากหน่อย กดเข้าไปเยอะ ละเอียดจัด ว่าอย่างนั้นเถอะ

ตัวนี้จับมาได้จาก lazada ในราคา 2790 บาท ซึ่งถูกกว่าซื้อข้างนอก ประมาณเกือบพัน (9xx บาท) นี่ยังเหลือเครื่องแดง อยากได้เหมือนกันนะ ติดว่าอยากได้ตัวใหม่ของมันมากกว่า เหมือนโมบายมาก ถ้าเงินเหลือๆ ค่อยว่ากัน ตอนนี้จน ใช้ handy ไปก่อนก็แล้วกัน ไม่ได้แตกต่างมากมายอะไร "มีใช้ ดีกว่าไม่มี"

สำหรับการเปิด และปิดแบนด์เจ้าเครื่องรุ่นนี้ ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร สามารถทำได้เลยจากหน้าเครื่อง แต่ก็นะ กว่าจะได้มา หากันตาแตก ไม่รู้แต่ละรุ่นจะทำไม่เหมือนกันมาทำไม แปลกดี พอรู้วิธีแล้วก็ไม่อยาก เมมช่องแบ่งเป็นหมวดหมู่เอาไว้ สะดวกก็เปิด ไม่สะดวกก้ปิดไป ใช้งานตามความถี่ที่กำหนดมาให้ ก็เหลือๆ เพียงพอใช้งานกันอยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไร คงต้องมาศึกษาเพิ่มเติมเรื่องความถี่ใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา ว่ามันใช้งานอะไร ความถี่เท่าไหร่บ้าง เอาไว้มาโม้ใหม่ วันนี้ขอเท่านี้ละกัน ^^

3 ความคิดเห็น:

  1. ดีไหมครับ ผมว่าจะใช้ตัวนี้

    ตอบลบ
  2. ผมขอวิธีเปิดแบนด์หน่อยครับ ซื้อต่อมาเครื่องเปิดแบนด์อยู่อยากปิดอะครับ

    ตอบลบ
  3. ขอวิธีปิดแบนด์ครับ ผมซื้อเครื่องต่อมาจากเค้าเครื่องเปิดแบนด์อยู่อยากปิดอะครับ

    ตอบลบ