หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

การใช้งาน Smart Card บน Ubuntu, LinuxMint (Dabian)

หลังจากที่ทางกระทรวง ได้มีการพัฒนาการใช้งาน smart card ในการ login เข้าสู่ระบบแล้ว เนื่องจากไฟล์การใช้งาน และการติดตั้งนั้น มีไว้เฉพาะ windows เท่านั้น ซึ่งจะต้องมีการติดตั้ง java เพื่อเรียกใช้งานด้วย สามารถใช้ได้ทั้ง JDK และ JRE (ปกติ user ทั่วไปใช้ JRE) แต่ทีนี้ปัญหาก็คือ สำหรับผู้พัฒนาบางคน (เช่นผม) ใช้งาน linux desktop เพื่อใช้ในการ config network หรือ server ที่ให้บริการ จึงทำให้ต้องมาหาวิธีเพื่อทำให้ smart card มันใช้งานบน linux desktop ได้ด้วย ก็ค้นๆ หาๆ จนไปเจอในเวปนี่ล่ะ - -" จำไม่ได้เพราะ copy เอาไว้แต่คำสั่ง ขออภัยจริงๆ ไม่รู้จะอ้างถึงที่มาจากตรงไหน แต่พูดได้เต็มปากว่า copy เค้ามานะครับ มาเริ่มกันเลย

ติดตั้ง package สำหรับใช้งาน smart card ซึ่งไม่ได้ใช้งานจากตัวติดตั้งที่ดาวโหลดมาจากเวป hdc นะครับ ใช้ในตัวของ ubuntu,mint ไปได้เลย มันใหม่กว่า
sudo apt install pcscd pcsc-tools
หลังจากนั้น เสียบ smart card กับเครื่องคอม แล้วก็เสียบบัตรประชาชนเพื่อทดสอบว่าสามารถใช้งานได้ด้วยคำสั่ง
sudo pcsc_scan
ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด จะมีการแสดงรายละเอียดของบัตรขึ้นมาให้เห็น ก็แสดงว่าสามารถอ่านบัตรได้แล้ว ให้กด Ctrl+c ยกเลิกการทดสอบ

ติดตั้ง java ในกรณีที่ยังไม่ได้ติดตั้ง สามารถเลือกใช้งานได้ทั้ง JRE หรือ JDK ถ้าเป็นผู้พัฒนาแอพ จากนั้นให้ทำการเรียกใช้งาน
java -Dsun.security.smartcardio.library=/lib/x86_64-linux-gnu/libpcsclite.so.1 -jar javadaemon.jar 8080
อย่าลืมเข้าไปอยู่ใน path ที่เอามาจาก windows ด้วยนะ โดยปกติอยู่ใน SmartCard/printdaemon

** ถ้าหากเรียกใช้งานบ่อย ให้ทำไฟล์ shell script เอาไว้เรียกจะสะดวกเวลาใช้งานมากกว่า

หลังจากที่เรียกใช้งานได้แล้ว ก็เข้าสู่ HDC ได้โดยใช้งานบัตรประชาชนครับ เมื่อใช้งานเสร็จ ก็ปิดหน้าต่าง shell script ที่เปิดอยู่ หรือกด Ctrl+c เพื่อยกเลิกแล้ว exit ออก เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานได้แล้วล่ะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น