หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เจอสาเหตุซักที กว่าจะรู้เกือบสายไป

กว่าจะเจอสาเหตุ กว่าจะมาโรงพยาบาลกันได้ เกือบสายกันไปเลย เพราะว่าน้องธีเริ่มป่วยแล้ว สาเหตุจากโรคเกิดจากท้องผูก มาพูดกันเรื่องท้องผูกก่อนนะ

1. ภาวะท้องผูก (Constipation) ในความหมายของภาวะท้องผูก อาจใช้แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะของอุจจาระ ความถี่ในการขับถ่ายระยะเวลาในการแบ่งถ่าย และความบำบากในการขับเอาอุจจาระออกมา หรือหลาย ๆ อย่างรวมกันแต่ละบุคคลจะรับรู้ และให้ความหมายสำหรับภาวะท้องผูกแตกต่างกัน จากการศึกษาพบว่า การขับถ่ายปกติของบุคคลอยู่ระหว่าง 3 ครั้งต่อวันถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ดังนั้นการถ่ายน้อยกว่า 3 ครั้งในหนึ่งสัปดาห์ จึงเป็นลักษณะท้องผูก ซึ่งเป็นภาวะที่ก่อให้เกิดความไม่สุขสบาย มีอาการแน่นอึดอันท้อง ปวดมวนท้อง ลักษณะอุจจาระแห้งแข็ง ขับถ่ายลำบากและถ่ายไม่สุด โดยทั่วไปภาวะท้องผูกมักไม่เป็นปัญหายุ่งยาก ไม่ต้องการความช่วยเหลือมากนัก เพราะบุคคลทั่วไปอาจไม่รู้สึกว่าท้องผูกหากเขาไม่ได้ถ่ายอุจจาระทุกวันแต่ภาวะท้องผูกจะเป็นปัญหาสำคัญที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ การที่อุจจาระมีการขับถ่ายออกลำบาก อาจเป็นสาเหตุให้เกิดริดสีดวงทวาร (hemoroohoids) ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดลำไส้อาจเกิดเส้นไหมฉีกขาดจากการเบ่งถ่าย ดังนั้นผู้ป่วยก่อนผ่าตัดมักได้รับการสวนอุจจาระ (Enema) เพื่อป้องกันการเกิดปัญหานี้ภายหลังการผ่าตัดได้

ส่วนสาเหตุหลัก ที่น้องธีเป็น ก็คือ เรื่องของ..นี่เลย ต้องระวัง

2. ภาวะอุจจาระอัดแน่น (Fecal impaction) เป็นภาวะที่มีอุจจาระสะสมอัดแน่นอยู่ใน rectum หรือ singmoid ซึ่งเป็นผลจากไม่ได้รับการแก้ไขภาวะท้องผูกจากการขาดน้ำ หรือได้รับการสวน barium เพื่อ X – ray ลำไส้ เป็นต้น ผู้ป่วยจะมีอาการอยากถ่ายแต่ถ่ายไม่ออก ปวดบริเวณลำไส้ตรง (rectum) ในบางรายมีอุจจาระอัดแน่น จนมีอุจจาระเหลวเป็นน้ำไหลออกมา ซึ่งอาจเข้าใจผิดว่า เกิดภาวะท้องเสีย (diarrhea) ได้ นอกจากนี้ การปล่อยให้อุจจาระแห้งอัดแน่นมากขึ้น อาจเป็นสาเหตุให้เกิดลำไส้อุดตัน (intestinal obstruction) ได้

เพราะฉะนั้น ต้องให้เด็กกินผัก และน้ำให้มากในแต่ละวัน ฉี่บ่อยไม่เป็นไร ขอให้ได้กินน้ำเข้าไว้เยอะๆ อย่างน้อย ขวดใหญ่ๆ ขวดนึงเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น